Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
NIỀM ĐAM MÊ, SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH TRONG SÁNG TÁC VĂN HỌC

NIỀM ĐAM MÊ, SÁNG TẠO CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THPT DÂN TỘC NỘI TRÚ TỈNH TRONG SÁNG TÁC VĂN HỌC

Năm học 2023 - 2024, năm học tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10, 11, đồng thời thực hiện CTGDPT 2006 đối với lớp 12. Trước yêu cầu nhiệm vụ đề ra, thầy và trò trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Lào Cai xác định vị trí và vai trò của việc dạy học môn Ngữ Văn là một trong những nhiệm vụ quan trọng giúp hình thành và phát triển các năng lực cốt lõi, năng lực đặc thù của môn học, đặc biệt là năng lực giao tiếp và năng lực cảm thụ, thưởng thức và sáng tác văn học. Bồi dưỡng và nâng cao hiểu biết về văn hóa cho học sinh thông qua những ngôn ngữ và văn học, góp phần tích cực giáo dục, hình thành và phát triển cho học sinh những tư tưởng, tình cảm nhân văn trong sáng, cao đẹp, chính là mục tiêu mà Câu lạc bộ Ngữ Văn của nhà trường hướng tới. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường, CLB Ngữ văn của nhà trường duy trì sinh hoạt đều đặn vào tiết 3, 4 các buổi chiều thứ 7. Hằng năm, các em học sinh trong CLB được tham gia lớp sáng tác trẻ do Hội văn học Nghệ tỉnh Lào Cai tổ chức. Ở đó, các em học sinh được học và nghe các tác giả, Nhà văn, Nhà thơ truyền cảm hứng, hướng dẫn các em học sinh trong sáng tác văn thơ và viết truyện ngắn.

Sau thời gian được học tại lớp sáng tác trẻ, các em học sinh của CLB Ngữ văn  đã thử sức tham gia Cuộc thi “Thơ học đường dành cho đối tượng học sinh Trung học phổ thông do Hội Văn học -  Nghệ thuật tỉnh Lào Cai tổ chức. Đây là dịp để các em học sinh yêu văn thơ nâng cao năng lực cảm thụ, sáng tác văn chương, bày tỏ tình cảm học trò như: tình yêu quê hương, cuộc sống học trò, ước mơ tuổi trẻ, những bài thơ mang nặng tình yêu thương khi viết về bà, cha, mẹ, bạn bè, thầy cô. Với năng lực và niềm yêu thích thơ văn, tư duy sáng tạo và khả năng diễn đạt tốt, cùng với sự trẻ trung, tươi mới trong sử dụng ngôn từ giàu cảm xúc, chân thành, trong buổi tổng kết và trao giải Cuộc thi “Thơ học đường” do Hội Văn học – Nghệ thuật tỉnh Lào Cai tổ chức, Ban giám khảo Cuộc thi đã đánh giá cao và rất ấn tượng với bài thơ “Góc bếp”của em Thào Thị Huệ - Lớp 11C1 – Trường THPT DTNT tỉnh, bài thơ mượn hình ảnh bếp lửa để nói về tình cảm của mình với người bà vô cùng kính yêu hay tình thương yêu sâu lắng đối với các em nhỏ có hoàn cảnh thiếu thốn, đã cho em Thào Thị Liên là sự băn khoăn, day dứt, muốn san sẻ nhưng “Làm sao san được gánh nặng vai người” trong bài “Thương em”… Ban tổ chức đã quyết định trao giải cho 11 tác phẩm xuất sắc trong cuộc thi Thơ học đường năm 2023. Thật vinh dự và tự hào, CLB Ngữ văn của trường THPT DTNT tỉnh Lào Cai dành được 05/11 giải, tác phẩm Góc bếp học sinh Thào Thị Huệ lớp 11C1 đạt giải A; tác phẩm Thương em học sinh Thào Thị Liên lớp 11C1 đạt giải B ; tác phẩm Về Mường Khương - Thền Ngọc Oanh lớp 12C1, tác phẩm Bông hoa của núi rừng - Vàng Chí Thảo lớp 11C3 đạt giải C ; tác phẩm Nhớ” - Nông Thanh Huyền lớp 12C1 đạt giải Khuyến khích.

Dưới đây là một số hình ảnh của các em học sinh trong CLB tham dự lớp sáng tác trẻ và Lễ tổng kết – Trao giải Cuộc thi “Thơ học đường”

Học sinh câu lạc bộ Ngữ Văn chụp ảnh lưu niệm cùng các nhà văn, nhà thơ của tỉnh Lào Cai tại lớp sáng tác trẻ

Học sinh câu lạc bộ Ngữ Văn nhận giải tại cuộc thi

Có thể nói thông qua các buổi sinh hoạt câu lạc bộ Ngữ Văn cùng cuộc thi “Thơ học đường” chính là sân chơi rất bổ ích, lành mạnh, gắn kiến thức trong sách vở với thực tế đời sống, một hoạt động trải nghiệm khá thú vị đối với các em học sinh trong câu lạc bộ. Từ đây góp phần bồi dưỡng cho các em học sinh niềm yêu thích văn học nghệ thuật; nâng cao hiểu biết của các tác giả thanh thiếu niên về vẻ đẹp vùng đất, con người Lào Cai. Đồng thời phát hiện những cây bút trẻ, những năng khiếu văn học nghệ thuật để từ đó động viên, khuyến khích các tác giả tiếp tục có sự trau dồi, phát triển tài năng. Hy vọng trong những năm tiếp theo các em học sinh câu lạc bộ Ngữ Văn của nhà trường sẽ tiếp tục có những sáng tác mới và đạt được nhiều giải thưởng cao hơn nữa trong các cuộc thi sáng tác văn học của tỉnh nhà./.

                                                              

   Triệu Mai Dung

 

GV Ngữ Văn - Trường THPT Dân tộc Nội trú Tỉnh