Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KẾ HOẠCH SƠ KẾT HỌC KỲ I NĂM HỌC 2023-2024

SỞ GD&ĐT LÀO CAI

TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH

Số: /KH-THPTDTNT

 

 

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Lào Cai, ngàytháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức kiểm tra, đánh giá và sơ kết học kỳ I, năm học 2023 - 2024

 

 


Căn cứ các văn bản của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn sơ kết học kì I năm học 2023 - 2024 và kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học 2023 – 2024, Trường THPT DTNT tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện tại đơn vị như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Lãnh đạo trường, Tổ trưởng/nhóm trưởng chuyên môn chỉ đạo rà soát thực hiện chương trình từng môn học, các hoạt động giáo dục; tổ chức ôn tập đảm bảo về kiến thức và rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh, trước khi kiểm tra học kỳ I các môn học.

2. Tổ chức kiểm tra cuối kỳ, đánh giá học sinh nghiêm túc, thực chất theo Thông tư 26/2020/TT-BGDĐT (đối với lớp 12) và Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT (đối với lớp 10 và 11); thúc đẩy chất lượng dạy học và đảm bảo tính giáo dục.

3. Đánh giá tình hình, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học ở học kỳ I: Những kết quả đạt được, những tập thể và cá nhân có cách làm sáng tạo, hiệu quả; những chuyển biến tích cực trong hoạt động chuyên môn, trong công tác quản lý; những tồn tại, yếu kém, khó khăn; phân tích, làm rõ nguyên nhân của những tồn tại, yếu kém, khó khăn; bài học kinh nghiệm, giải pháp khắc phục trong học kỳ II;  có minh chứng và số liệu cụ thể.

4. Tổ chức sơ kết từ cá nhân đến tập thể, xác định rõ nhiệm vụ của từng cá nhân, tập thể, trách nhiệm của người đứng đầu; đánh giá, nhận xét cá nhân, tập thể đảm bảo khoa học, tập trung dân chủ, thiết thực, phát huy được trí tuệ tập thể; đánh giá, nhận xét phải đúng văn bản hướng dẫn và kết quả thực hiện nhiệm vụ, tránh biểu hiện hình thức, cào bằng.

5. Thực hiện báo cáo đảm bảo có số liệu phải chính xác, thống nhất; các nhận định, đánh giá phải có căn cứ và đảm bảo khách quan, đúng thực tế.

6. Thực hiện nhập số liệu thông tin nhà trường, lớp, học sinh; số liệu học lực, hạnh kiểm học sinh; thông tin học sinh dân tộc đảm bảo đầy đủ, chính xác trên hệ thống dữ liệu của ngành.

II. Tổ chức kiểm tra, đánh giá học kỳ I, năm học 2023 - 2024

1. Nội dung bài kiểm tra cuối kỳ

- Đối với lớp 10, 11 bám sát yêu cầu cần đạt theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT. Với lớp 12 đảm bảo yêu cầu cơ bản, tối thiểu về kiến thức, kỹ năng môn học (không kiểm tra, đánh giá đối với những nội dung hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, tự làm, tự thực hiện, không yêu cầu); có sự phân hóa và phù hợp với trình độ, năng lực các đối tượng học sinh; tăng thời lượng cho các câu hỏi, bài tập liên hệ với thực tiễn cuộc sống nhưng phải có nguồn gốc trích dẫn cụ thể, phù hợp, có tính giáo dục.

- Ra đề các môn với kiến thức, yêu cầu kỹ năng phù hợp cho các lớp học theo tổ hợp KHTN và KHXH ở lớp 12.

2.  Đề kiểm tra

2.1. Đề kiểm tra phải đảm bảo yêu cầu bảo mật, chính xác, rõ ràng; nội dung đề thuộc chương trình học tập HKI theo KHGDNT (3/4 nội dung câu hỏi và trọng số điểm tính từ sau bài kiểm tra giữa kỳ I).

Tổ chức kiểm tra theo đề chung cho các môn học ở từng khối lớp (02 môn/buổi), tổ chức sắp lịch thi theo buổi cho học sinh theo danh sách, trộn lớp như kiểm tra, đánh giá giữa kỳ (lưu ý giữ nguyên số báo danh, phòng); ứng dụng CNTT trong kiểm tra, chấm bài ở một số bộ môn và thống kê nhận xét kết quả cho học sinh.

2.2. Đề kiểm tra phải được ra dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học.

2.3. Để kiểm tra phải được tổ chức phản biện, kiểm duyệt đảm bảo về nội dung, hình thức phù hợp mới được kiểm tra (Đề thi được bảo mật, nhất là khi sao in; tuyệt đối không để sai kiến thức, không đưa các nội dung không phù hợp vào đề), thống nhất thể thức trình bày theo phụ lục đính kèm.

Quy định về duyệt đề: Nhóm trưởng duyệt, ký nháy; chuyển Lãnh đạo phụ trách tổ duyệt gồm: Ma trận, biên bản phản biện, đề, đáp án (HDC).

2.4. Đề kiểm tra được nhân bản và lưu trữ theo quy định. Sau khi được phê duyệt, giáo  viên được phân công phối hợp văn phòng đóng dấu trường (01 dấu ở góc phía trên bên trái và 01 dấu giáp lai giữa các trang), thực hiện nhân bản đề (đảm bảo yêu cầu bảo mật) theo số lượng học sinh ở từng phòng thi, đóng túi và nộp trực tiếp cho lãnh đạo phụ trách chuyên môn (đảm bảo đủ số lượng, chất lượng các trang đề); bản đề có dấu đỏ, kèm hướng dẫn chấm (hoặc đáp án), ma trận, đặc tả của đề, biên bản phản biên chuyển đ/c Việt.

Quy định về việc duyệt và nhân bản đề: Các môn duyệt đề với Lãnh đạo trường trước khi tổ chức kiểm tra theo lịch ít nhất 03 ngày.

2.5. Số lượng, hình thức, thời gian làm bài

a) Số lượng: 02 đề/môn (đảm bảo mức độ tương đương).

b) Hình thức, tỷ lệ % TN, TL: Tỉ lệ 70% TNKQ (40% nhận biết, 30% thông hiểu), 30% tự luận (20% vận dụng, 10% vận dụng cao).

Riêng môn Ngữ văn: lớp 12: 100% tự luận; lớp 10, 11: thực hiện linh hoạt, kết hợp giữa TNKQ và tự luận theo thống nhất của bộ môn trong toàn tỉnh.

Các môn HĐ TN, HN, ND GDĐP, GDQP&AN (kiểm tra thực hành), GDTC, Nhạc: thực hiện theo đặc trưng trong hướng dẫn thực hiện bộ môn.

c) Thời gian làm bài:

- Môn Toán, Văn: 90 phút

- HĐ TN, HN 10, 11: 60 phút

- Còn lại: 45 phút (phần thi kỹ năng đọc, viết đối với môn tiếng Anh)

2.6. Phân công ra đề: Tổ trưởng/nhóm trưởng phân công giáo viên ra đề và thực hiện phản biện theo quy định như trên.

3. Ra đề cương, hướng dẫn ôn tập và hoàn thành chương trình học kỳ I

+ Các nhóm CM ra đề cương ôn tập, nhóm trưởng phê duyệt (ký duyệt góc trên, bên phải các trang) và gửi cho HS (hoàn thành chậm nhất ngày 12/12/2023- ở tuần 15). Hướng dẫn HS ôn tập đảm bảo chất lượng, hiệu quả, kiểm soát tốt việc học sinh làm đề cương và ôn tập. Tổ CM có trách nhiệm kiểm tra việc gửi đề cương của GV. Đoàn TN kiểm tra đề cương và hoàn thiện đề cương của đoàn viên. Thực hiện hiệu quả công tác giúp đỡ học sinh theo đối tượng đã xây dựng.

+ Các môn hoàn thành chương trình, kế hoạch, kết thúc học kỳ I ngày 06/01/2023.

Riêng nội dung giáo dục địa phương lơp 11, sẽ triển khai ngay sau khi có tài liệu được Bộ GD&ĐT phê duyệ, tăng tiết phù hợp để kịp tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học kỳ I và thực hiện sơ kết đúng lịch đã xây dựng (có kế hoạch riêng ngay sau khi có hướng dẫn)

4. Lịch kiểm tra, đánh giá và hoàn thành điểm, nhận xét học kỳ I

a) Thời điểm kiểm tra:  tuần 16, 17, 18

b) Cách thức thực hiện: Tổ chức kiểm tra đồng loạt các môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số (trừ môn GDQP&AN), lịch cụ thể như sau:

Tiết (TKB)

Thứ

Thứ Năm (21/12/2023)

Thứ Bảy

(23/12/2023)

Thứ Hai

(25/12/2023)

Thứ Tư

(27/12/2023)

1

Ngữ văn

Toán

Sử

Anh

2

Ngữ văn

Toán

Lý (10A12C3, 11A12, 12)

GDKT&PL (10C12, 11C123)

Hóa (10A12, 11A12, 12)

3

Sinh (10A12, 11A12, 12)

Địa (12, 10C123, 11C123)

GDCD (12)

Ghi chú:  

- Các tiết còn lại: Thực hiện dạy học theo TKB, các buổi chiều học sinh tự học.

- Các môn còn lại (Nhạc; HĐ TN, HN; GDTC; GDQP&AN, CN, Tin, ND GDDP 10): GVBM chủ động hoặc phối hợp thư ký sắp xếp vào thời gian còn lại trên TKB để hoàn thành xong trước 29/12/2023 (riêng nội dung GDĐP 11 thực hiện theo KH riêng)

- Môn Tiếng Anh chủ động bố trí phần thi nghe, nói vào thời gian phù hợp trong tuần.

b) Hoàn thành điểm và nhận xét học kỳ I

Sau khi kiểm tra, các môn tổ chức chấm, trả bài, vào điểm phần mềm đảm bảo chính xác tuyệt đối; kiểm tra số con điểm theo quy định (gồm điểm TX, giữa kỳ, cuối kỳ của toàn bộ HS trong lớp). Hoàn thành nhận xét học kỳ I, thông báo công khai cho HS và nhập phần mềm. GV bộ môn chịu trách nhiệm về con điểm và nhận xét. Tổ/nhóm trưởng CM tổ chức cho GV tự kiểm tra và kiểm tra chéo (về số lượng con điểm, nhận xét đối với từng HS).

Hoàn thành chậm nhất trước 10h00, ngày 30/12/2023 (thứ Bảy).

III. Tổ chức sơ kết học kỳ I, năm học 2023 - 2024

1. Căn cứ để sơ kết

1.1. Kế hoạch tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học của nhà trường, của các tổ CM, cá nhân.

1.2. Chỉ tiêu đã xây dựng đầu năm học

1.3. Tình hình triển khai, kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ học kỳ I.

2. Tổ chức sơ kết

2.1. Tổ chức bình xét hạnh kiểm học kỳ I ở lớp học

- Thời gian: Tiết 5, Thứ 7, ngày 30/12/2023.

- Nội dung:

+ GVCN tổ chức bình xét hạnh kiểm theo đúng qui trình (HS viết bản tự kiểm điểm, bình xét hạnh kiểm ở tổ, xin ý kiến GVBM và các bộ phận KTX, ĐTN, lớp bình xét dự kiến hạnh kiểm duyệt với nhà trường, ghi rõ những lỗi HS còn mắc phải).

+ GVCN hoàn thành báo cáo theo mẫu (như năm học trước) (Phô tô đủ cho các thành viên xét duyệt).

2.2. Xét duyệt 2 mặt giáo dục của HS

- Thời gian: 01 ngày, từ 7h30, thứ 3, ngày 02/01/2024

- Thứ tự: Lớp 12 xét trước, sau đó đến các lớp 11, 10.

Chú ý:

+ ĐTN, Ban QL KTX  tổng hợp các lỗi vi phạm của học sinh căn cứ vào các phiếu chấm điểm các HĐNT - NGLL, danh sách HS bị phê bình hằng tuần (tổng hợp theo lớp) từ tuần 01 đến hết tuần 17, gửi cho GVCN và Lãnh đạo trường trước khi thực hiện xét duyệt.

+ Giáo vụ (đ/c Mai Hà) và Đ/c Tổ trưởng tổ quản sinh tổng hợp thi đua từ tuần 01 đến hết tuần 17.

2.3. Tổ chức sơ kết lớp

- Thời gian: Tiết 5, Thứ 7, ngày 06/01/2024.

- Nội dung: Tổ chức đánh giá ý thức, tinh thần, thái độ, sự cố gắng của từng học sinh trong học tập và rèn luyện; kết quả thực hiện các chỉ tiêu phấn đấu của tập thể lớp (GVCN hướng dẫn cán bộ lớp tổ chức, điều hành hoạt động sơ kết).

- Yêu cầu: Ghi biên bản sơ kết lớp trong sổ chủ nhiệm và nộp báo báo cáo cho Lãnh đạo trường (ngay sau khi thực hiện). GVCN cho HS viết ma két (sơ kết năm học 2023 – 2024, lớp ......, ngày, tháng, năm) trên bảng và chụp 01 ảnh gửi Email cho đ/c Bình tổng hợp.

2.4. Sơ kết tổ, nhà trường

 a) Sơ kết tổ chuyên môn, văn phòng, quản trị - đời sống

+ Thời gian: 01 ngày, thứ 4, ngày 03/01/2024 (học sinh tự học, lao động) (sáng từ 7h30, chiều từ 13h45).

+ Nội dung: Sơ kết tình hình, kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ ở tổ và bình xét thi đua.

+ Sản phẩm: Báo cáo sơ kết, kết quả đánh giá CM, bình xét thi đua, ảnh chụp hoạt động sơ kết (tối thiểu 01 kiểu), gửi ảnh cho đ/c Bình tổng hợp gửi Sở GD&ĐT theo yêu cầu.

b) Họp xét thi đua nhà trường: 01 ngày, từ 7h30, thứ 5, ngày 04/01/2024

c) Sơ kết hội đồng giáo dục:  1/2 ngày, từ 14h00, thứ 6, ngày 05/01/2024

d) Sơ kết toàn trường: 14h, thứ 7, ngày 06/01/2024

3. Chế độ báo cáo, một số lưu ý

+ Cá nhân, tổ hoàn thiện báo cáo, gửi về trường và lưu tại tổ sau khi hoàn thiện.

+ Nộp các báo cáo sơ kết về các phòng ban Sở GD&ĐT theo thời gian quy định.

Đ/c Nguyễn Quang Hưng chụp ảnh các hoạt động sơ kết tại Hội đồng thi đua của nhà trường, sơ kết kỳ 1 của cơ quan và sơ kết toàn trường (chuyển đ/c Bình tổng hợp).

+ GVCN, TTCM, thư ký hoàn thiện và tập hợp bảng biểu, hồ sơ để gửi và lưu. GVCN, GVBM nhắc HS chuẩn bị giấy, phiếu làm bài kiểm tra.

+ Đ/c Trần Văn Hưởng phân công coi kiểm tra các môn kiểm tra theo lịch duyệt Lãnh đạo trước khi thực hiện. Chủ động chuẩn bị, gửi (vào mail trường) và in danh sách, phòng kiểm tra, phiếu thu bài và các tài liệu khác như kiểm tra, đánh giá giữa kỳ.

+ Đ/c Bình tạo 01 đĩa CD chứa bộ tư liệu của đơn vị về hình ảnh minh chứng tổ chức các hoạt động sơ kết: Sơ kết lớp, sơ kết tổ chuyên môn, sơ kết tổ chức khác, sơ kết toàn trường để gửi Sở GD&ĐT.

+ Tổ VP phối hợp GV phôtô đề kiểm tra đảm bảo trong thời gian thực hiện những người không có nhiệm vụ không vào khu vực phôtô; mở cửa phòng họp lớn trước mỗi buổi tổ chức kiểm tra 10 phút.

Trên đây là kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh giá và sơ kết học kỳ I, năm học 2023 – 2024 của trường THPT DTNT tỉnh. Các cá nhân, bộ phận nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo đúng thời gian quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có thay đổi, trường sẽ thông báo và điều chỉnh đảm bảo phù hợp, kịp thời./.

Nơi nhận:

- Sở GD&ĐT-GDTrH;

- Lãnh đạo Trường;

- Toàn thể GV, NV;

- Lưu: VT.

KT.HIỆU TRƯỞNG

PHÓ HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Vũ Đình Việt

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHỤ LỤC

 

 

SỞ GD&ĐT LÀO CAI

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I,

TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH

NĂM HỌC 2023 - 2024

MÔN: TOÁN 10

ĐỀ SỐ:......

(Đề gồm có trang)

Thời gian làm bài:phút

(không kể thời gian giao đề)

 

 

 

NỘI DUNG ĐỀ

 

 

 

 

SỞ GD&ĐT LÀO CAI

HDC ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I,

TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH

NĂM HỌC 2023 - 2024

MÔN: TOÁN 10

(HDC gồm có trang)

 

 

 

 

 

NỘI DUNG HDC

 

 

Lưu ý: đề phải được căn chỉnh đảm bảo thể thức trình bày.