Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
SINH HOẠT NHÓM DÂN TỘC TẠI TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH NHẰM GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC

SINH HOẠT NHÓM DÂN TỘC TẠI TRƯỜNG THPT DTNT TỈNH

NHẰM GIỮ GÌN VÀ PHÁT HUY BẢN SẮC VĂN HÓA CÁC DÂN TỘC

    Trong những năm gần đây, trường THPT DTNT tỉnh đã thực hiện mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng và đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Việc xây dựng mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng góp phần giáo dục cho học sinh có ý thức bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá của các dân tộc, tạo môi trường trải nghiệm cho học sinh các dân tộc trong nhà trường được giao lưu văn hóa giữa các dân tộc, được học hỏi văn hóa các dân tộc thông qua các nghệ nhân; gắn các kiến thức lí thuyết với thực tiễn cuộc sống góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Qua các hoạt động của mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng nhằm quảng bá hình ảnh, văn hóa các dân tộc tới cộng đồng góp phần vào sự phát triển du lịch Lào Cai.

    Bên cạnh hoạt động của các Câu lạc bộ Ngữ văn, CLB thêu thổ cẩm; CLB thể thao dân tộc; CLB nghệ thuật (múa khèn, múa sênh tiền, múa quạt, hát then, hát giao duyên) Thực hiện Kế hoạch số 43/KH-DTNT, ngày 16/9/2023 của trường THPT DTNT tỉnh về xây dựng mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng, chiều ngày 11/01/2024 trường THPT DTNT tỉnh tổ chức sinh hoạt các nhóm dân tộc, đây là một trong những hoạt động quan trọng của mô hình trường học đa văn hóa gắn với cộng đồng. Trong buổi sinh hoạt nhóm dân tộc, các em học sinh được mặc trang phục của dân tộc mình, các em học sinh rất hào hứng, phấn khởi dạy cho nhau tiếng nói, chữ viết; kể cho nhau nghe những câu chuyện dân gian, dạy nhau hát, múa những làn điệu dân ca; cùng nhau giới thiệu về văn hóa ẩm thực, về phong tục tập quán, về lễ hội; cùng nhau chơi những trò chơi dân gian mang đậm bản sắc của dân tộc mình. Qua buổi sinh hoạt các nhóm dân tộc, các em học sinh trước đây chưa biết tiếng của dân tộc nay đã biết giao tiếp cơ bản bằng tiếng mẹ đẻ, các em biết hát những làn điệu dân ca, có thêm những hiểu biết sâu sắc về truyền thống văn hóa của dân tộc mình, giúp các em học sinh thêm yêu, thêm tự hào và nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi sinh hoạt các nhóm dân tộc:

anh tin bai

Nhóm dân tộc Hà Nhì giới thiệu về Lễ hội khô già già

 

anh tin bai

Nhóm dân tộc Hà Nhì với trò chơi kéo co

 

  

 

anh tin bai

Nhóm dân tộc Nùng kể chuyện dân gian

anh tin bai

Chú thích ảnh

Nhóm dân tộc Nùng giới thiệu về ẩm thực

   

 

 

anh tin bai

Nhóm các dân tộc Bố Y, Sán Dìu, Thái, La Chí, Pa Dí dạy nhau nói tiếng dân tộc và cùng nhau chia sẻ về phong tục tập quán các dân tộc

 

 

 

 

anh tin bai

Nhóm dân tộc Giáy dạy nhau nói tiếng dân tộc và dạy nhau hát các làn điệu dân ca

 

 

 

 


anh tin bai

Nhóm các dân tộc Xa phó, Kinh, Cao lan dạy nhau nói tiếng dân tộc và cùng nhau chia sẻ về

phong tục tập quán các dân tộc